วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

[หนังเก่าเล่าใหม่] Fahrenheit 9/11





ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Fahrenheit 9/11 ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ หน้าดูอย่างยิ่ง

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Fahrenheit 9/11 ได้สะกดรอยตาม เพื่อหาหลักฐานและเหตุผลต่างๆ ว่า ทำไมประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงได้เป็นจุดศูนย์กลางของความเกลียดชังและการก่อการร้าย

และภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ได้แฉให้เห็นถึงความสัมพันธ์ รวมถึงการติดต่อทางการค้าที่ถูกกล่าวถึง ระหว่างตระกูลบุชและบิน ลาเด็น ซึ่งได้พาดพิงถึงสาเหตุที่ทำให้ จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และ บิน ลาเด็น กลายเป็นศัตรูกัน

ชาวอเมริกันผู้สนับสนุนบุชนั้น ล้วนแต่ไม่พอใจกับการแฉประเด็นครั้งนี้ และต่างก็วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลงานของ ไมเคิล มัวร์ ซึ่งบางคนนั้น ถึงกับกล่าวหาชาวอเมริกันที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าเป็น

"พวกขายชาติ" แต่บ้างก็ให้คนอเมริกันทุกคนเปิดใจไปดูหนังเรื่องนี้ เพื่อเปิดมุมมองและความรู้ทางการเมืองใหม่ๆ เพราะคนเหล่านี้เชื่อว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ระบุถึงสิทธิอย่างหนึ่งที่ชาวอเมริกันมี นั่นก็คือ เสรีภาพทางการพูด หรือ Freedom of Speech

ความสัมพันธ์ระหว่างบุชและบิน ลาเด็นนั้น จะมีความลึกซึ้งมากแค่ไหน "การกล่าวหา" ในครั้งนี้จะเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับอีกด้านหนึ่ง ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกามากแค่ไหน และจริงหรือไม่

ที่บุชเปลี่ยนเป้าหมายไปโจมตีที่อีรักนั้น ก็เพื่อที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของชาวโลกจาก บิน ลาเด็น ปริศนาเหล่านี้จะถูกเปิดเผยใน Fahrenheit 9/11

นอกจาก Fahrenheit 9/11 จะคว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมปาล์มทองคำ อันเป็นรางวัลสูงสุดจากเทศกาลหนังเมืองคานส์แล้ว ล่าสุดยังทำรายได้สูงสุดในบ็อกซ์ออฟฟิซ กลายเป็นหนังสารคดีเรื่องแรก

ในประวัติศาสตร์ ที่ตีหนังบล็อกบัสเตอร์กระจุย จากการเข้าฉายในสัปดาห์แรก และฉายเฉพาะในวงจำกัดแค่ 868 โรง แต่สามารถทำรายได้ถึง 21.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจากผลสำรวจของโรงภาพยนตร์พบว่า

จำนวนผู้ชมร้อยละ 91 บอกว่า "ดีเยี่ยม" ในขณะที่ร้อยละ 93 บอกว่าจะแนะนำให้คนอื่นมาชมด้วย




Download



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น